สวัสดีครับ Blog ร้างไปนานมากๆๆ กว่าจะมีเรื่องมาเขียนสักที ในบทความนี้จะพูดถึง Sprite Sheet นะครับเผื่อมีใครที่ต้องการทำ Sprite Sheet หลังจากได้ทำภาพเสร็จแล้วซึ่งโดยปกติ เราก็จะมีภาพกันหลายๆ Layer และใน Game Engine ที่ทำเกม 2 มิติจะอ่าน Sprite Sheet ได้จะเป็นภาพเดียวและมีท่าทางต่างๆอยู่ในแต่ละช่วงของภาพ Sprite Sheet นั้นๆ เอาหละปัญหาตอนนี้คือ ตอนนี้เรามีภาพตัวละครแล้ว เขียนท่าทางไว้แล้ว แต่เราต้องมาขยายและวางแต่ละ Layer โดยให้ระยะห่างเท่าๆกัน (ห้ามไปทับกันนะ) ทำไงดี
เมื่อก่อนผมเคยทำโดยการเซฟออกไปทีละ Layer ครับ ออกไปทีละรูปแล้วสร้าง File ภาพขึ้นมาใหม่แล้วเอามาวาง นั่งเรียงรูปไปเพราะยังไง Photoshop มันก็ snap ภาพให้พอดีกันอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆวิธีนี้ก็ทำได้แต่ไม่ถูกนะ = =" (ปล Sprite ที่มีในตัวอย่างผมไม่ได้วาดเองนะขี้เกียจ ฮา ฮา.....)
เอาหละตอนนี้ผมมี Script ใน Photoshop ครับ ซึ่ง Script ตัวนี้ผมนั่งแก้ให้มี UI นิดหน่อย ตอนแรกไปหาโหลดมาแต่ว่ามันปรับแต่งอะไรไม่ได้เลย กดปั้บเรียงปุ๊บ ก็เลยนั่ง งม(กว่าจะทำความเข้าใจมันได้ก็นานเหมือนกันนะ = =" ) เพิ่ม แก้ แต่ง Script ที่มี UI สั่งการได้ คุมได้ และก็มีให้ Download Script ที่ผมทำ ได้ที่ link ด้านล่างครับ
Download Script from GitHub
(ต้องแกะ zip หลัง Download ด้วยนะ)
(ต้องแกะ zip หลัง Download ด้วยนะ)
เมื่อ Download เรียบร้อยแล้วให้ไปที่ File->Script->Browse.. ดังรูปเลยครับ
จากนั้นเลือกที่ File Script ที่เราได้ Download มา
เสร็จโปรแกรมประมวลผลเสร็จแล้วก็จะได้ภาพ Sprite Sheet ตามด้านล่างนี้นะครับ จากนั้นทำการ Save เอาไปใช้กันได้เลย
หมายเหตุ : - แนะนำว่าให้ Save File แยกก่อน Run Script นะครับกันพลาด
- กรุณาเปิดตาทุก Layer นะครับ
- Layer ไหนที่ไม่ใช้ต้องลบออกด้วยนะครับ
Source Code : https://github.com/zardokar/ZltSS
ขอขอบคุณ Script จาก 2 ที่ครับ
Generate a sprite sheet using layers in Photoshop by box hacker
Laying out celled sprites & Photoshop automation article by Mark McCoy from GarageGames
เสียใจที่ปี 2023 เว็บปิดไปแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น