Navigator

26 สิงหาคม 2555

วิธีทำ Sprite Sheet แบบเว้นช่วง

หลังจากที่ได้โพสตอนแรกไปแล้วนะครับ แนะนำว่าใครที่อ่านตอนแรกไปแล้วแล้ว Download Script ไปก่อนที่บทความนี้จะมา ขอความกรุณาช่วย Download  Script ใหม่ ด้วยครับเนื่องจากเป็นคนละเวอชั่นกัน ผมปรับแก้ปัญหาอีกนิดหน่อย (ใช้เอง เจอ Bug เอง = = ) ตอนนี้ Script ปิดเองได้แล้วหลังกดปุ่ม OK ไม่ต้องไปกด X เพื่อปิด แก้ปัญหาอื่นๆอีกนิดหน่อยแล้วครับ สามารถไป Download ได้จากบทความเดิม ที่นี่ ครับ

โอเคเข้าเรื่องกัน คราวที่แล้วถ้าเราทำท่าทางไว้ชุดเดียวยาว 16 ช่อง และอีกท่าทางหนึ่งยาวไม่ถึง 16 ช่อง ขึ้นมา แน่นอนว่ามันไม่เท่ากันแน่ๆ และถ้าให้ท่าที่สั้นกว่ามาก่อน และท่ายาวๆ อยู่หลังภาพก็จะออกมาเป็นแบบด้านล่างครับ










จะเห็นว่าเวลาอ่านมันน่าจะเป็น บรรทัดแรก ท่ายิงอย่างเดียว และบรรทัดที่สองเป็นท่าวิ่งอย่างเดียว เราสามารถทำให้มันอยู่เป็นช่วงได้ครับด้วยการสร้าง Layer ใหม่ที่ไม่ใส่อะไรเลยมาขั้นระหว่างท่าดังรูป


จากรูปด้านบน Layer ที่เป็นท่าวิ่งมีตั้งแต่ Layer 1-16 และLayer ที่เป็นท่ายิงมีตั้งแต่ 17-22 ฉะนั้นผมเลยสร้าง Layer ใหม่ระหว่าง Layer สุดท้ายของท่ากับ Layerแรกของอีกท่า ขั้นมันตรงกลางนี่แหละ แล้วลองรัน Script ของเราดู
 (ในตัวอย่าง ผมติ๊ก Read from top Layer เพราะผมทำจาก Layer บนลงล่าง ไม่ได้มีอะไรมากครับ) ที่ต้อง set 16 เพราะผมรู้ว่าท่าที่ใช้จำนวนช่องเยอะที่สุด มีอยู่เท่าไหร่(คนทำหรือคนออกแบบต้องรู้นะครับ ว่าท่าไหนใช้เยอะสุด) ก็กรอกจำนวนช่องของท่าที่ต้องใช้จำนวนช่องเยอะที่สุดลงไป และเราก็จะได้ผลตามด้านล่าง ( Layer ที่เป็น Layer ว่างที่ให้ขั้นเอาไว้จะถูกลบออกเองหลังจากกดปุ่ม OK ของ Script นะครับ)
แค่นี้ก็เรียบร้อยสำหรับการเว้นช่องของท่าใน Sprite Sheet นะครับ



ไม่มีความคิดเห็น: